BẢY MÓN NGON NỔI TIẾNG HÀ TIÊN

Quality Travel – Ở nơi cuối cùng của dải bờ biển Việt Nam, biển Hà Tiên, cũng cấp cho người dân nơi đây nguồn hải sản phong phú. Rồi từ những nguyên liệu hải sản đó, họ đã chế ra nhiều món ngon có tiếng cả nước.

Quality Travel tạm kể cho các bạn bảy món ngon theo kinh nghiệm của chúng tôi. Hy vọng các bạn ghé thăm Hà Tiên, mỗi hôm đi chơi một thắng cảnh, và ăn một món.

1. Bánh canh chả ghẹ

Bánh canh chả ghẹ là một món ăn khá quen ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, nhưng với mỗi vùng sẽ mang những hương vị đặc trưng riêng. Nhìn bát bánh canh ngon lành với thịt ghẹ vừa chắc, vừa ngọt, vừa ngon thì ai mà chẳng xiêu lòng. Đến với Hà Tiên, một vùng biển với hệ sinh thái đa dạng, thì hải sản là một điểm cộng vô cùng lớn của ẩm thực nơi đây.

Những bát canh ngon lành với nước dùng được chế biến từ nước xương hầm với tôm khô, đầu cá thu, nên có vị ngọt vô cùng hấp dẫn. Bánh canh được nêm nếm vừa miệng sao cho át đi mùi tanh của hải sản. Chả cá được làm từ thịt cá thu kết hợp với cá ảo, tạo nên một mùi vị đậm chất biển khơi cho bát bánh canh của bạn. Thịt cá được nạo ra, nêm nếm với gia vị rồi cho vào cối quết nhuyễn, quết càng kĩ thì chả càng dai hơn.

Món bánh canh chả ghẹ

Thịt ghẹ là nhân vật chính nổi bật cho món bánh canh của bạn nên được chăm chút và lựa chọn kĩ lưỡng nhất. Ghẹ phải là ghẹ tươi, vừa được đánh bắt và vẫn còn sống. Không nên chọn những con ghẹ quá lớn, những con ghẹ vừa phải thịt sẽ chắc và thơm ngon hơn. Ghẹ không cần ướp nhiều với gia vị, đã có vị mặn vừa phải, chỉ cần đem hấp chín với rồi gỡ lấy thịt. Nhiều nhà hàng vì muốn thêm sự hấp dẫn cho tô bánh canh, được trang bị bởi màu đỏ gạch của ghẹ nên để cả con ghẹ hoặc bẻ đôi con ghẹ chứ không gỡ thịt.

Sợi bánh canh vừa trắng, vừa mềm, vừa dai, cho nhúng vào nồi nước dùng thấm gia vị. Khi ăn sẽ ăn kèm cùng trứng cút cũng ít ngò gai, tỏi phi, ớt băm,… để dậy mùi thơm hơn.

2. Bún kèn

Nếu như người dân Rạch Giá tự hào với bát bún cá thì người Hà Tiên sẽ khoe nhau bát bún kèn quê hương. Bún kèn có nguyên liệu chính là cá biển như cá nhồng, cá rựa và ngon nhất khi nấu với cá lẹp vàng. Cá được nấu chín sau đó lọc thịt bỏ xương, một phần thịt dùng để làm chà bông.

Món bún kèn

Công đoạn kế tiếp là bắc bếp xào sả, ớt, nghệ cho thật vàng tươi rồi cho cá vào, sau đó nêm nếm gia vị, chú ý không cho mắm, khi cá thật sôi nhấc chảo xuống mới cho nước cốt dừa. Nếu muốn tạo một màu đỏ đẹp mắt, người ta xào thêm bột điều cho vào, dậy mùi, lại tạo màu vô cùng hấp dẫn. Bún kèn được ăn kèm với các loại rau như dưa leo, đu đủ,… vừa có vị ngọt của biển cả vừa có vị thanh mát của rau xanh.

3. Còi biên mai

Trong danh sách những món ăn ngon và độc đáo của vùng đất Hà Tiên không thể không nhắc tới còi biên mai. Hấp dẫn từ cái tên cho tới hương vị thơm ngon, còi biên mai hấp dẫn khách du lịch và là một món ăn không thể không thử khi tới với Hà Tiên.

Món còi biên mai

Còi ở đây là còi của sò biên mai, một loại sinh vật sống dưới biển, hình tam giác, to bằng bàn tay và thường cắm sâu xuống biển. Loại sò này có thịt nhão ăn không được ngon, nên người ta chỉ chọn lấy phần còi để thưởng thức. Có nhiều cách chế biến như nấu lẩu, xào chua ngọt hay nướng, nhưng hấp dẫn nhất đó là còi biên mai nướng muối ớt.

Còi biên mai được ướp với gia vị, trộn đều rồi xiên thành que đem nướng trên bếp than hồng. Khi ăn kèm với một số loại rau tạo nên những kết hợp vị giác hết sức kì thú. Có vị mặn của muối, vị cay của ớt, vị ngọt của thịt, vị thanh của rau kết hợp cái dai dai của còi tạo nên một món quà ẩm thực vô cùng đặc sắc.

4. Mắm cà xỉu muối

Cà xỉu khô

Mắm cà xỉu muối là một món ăn độc quyền của xứ Hà Tiên. Cà xỉu là loài sống tập trung ở môi trường sông, cửa biển, nước lợ,… sống ở dưới tầng bùn, có râu dài cắm xuống đất để tìm thức ăn. Ngư dân đánh bắt cà xỉu rồi rửa sạch bùn đất, giữ lại phần đuôi để làm mắm. Cứ rải một lớp cà xỉu lại rắc thêm một lớp muối thêm một chút đường và chút vị chua. Cà xỉu muối buổi sáng là buổi chiều có thể ăn được luôn, người ta thường ăn cà xỉu kèm với cơm trắng thì tuyệt ngon.

5. Xôi xiêm

Món xôi xiêm

Xôi xiêm Hà Tiên là một lựa chọn vô cùng hấp dẫn cho buổi sáng. Xôi xiêm không quá cầu kì nhưng lại rất dễ ăn, ngậy mà không béo. Xôi được nấu vừa chín tới, không quá dẻo cũng không quá cứng. Gạo được sử dụng để nấu xôi là gạo nếp Thái Lan vì nó dẻo hơn gạo Việt Nam. Nhân xôi có trứng gà ta đánh cho nổi lên rồi ướp với nước dừa xiêm và đường thốt lốt. Chính vì vậy xôi có vị thơm ngọt, béo ngậy mà vẫn có một mùi hương rất lạ.

6. Hủ tiếu hấp

Hủ tiếu hấp là một món ăn du nhập từ Campuchia, nhưng có sự hòa nhập cao đến mức, có thể xem như là một món ăn đặc trưng ở Hà Tiên. Món ăn có thành phần chính là hủ tiếu được hấp cách thủy, dùng với nước cốt dừa, ăn kèm với bì trộn thính, thịt heo thái sợi, chả giò và rau thơm.

Món hủ tiếu hấp

Với những ai không biết ăn nước cốt dừa, có thể thay thế bằng nước chấm chua chua cay cay. Hủ tiếu giản đơn, mộc mạc và nhiều hương vị như chính tấm lòng của những con người đất Hà Tiên thân thương. Có vị dai của sợi hủ tiếu, vị bùi bùi của nước cốt dừa, vị ngọt của thịt, vị thanh của rau, vị chua chua cay cay của những gia vị đi kèm. Một món ăn khiến người ta phải thốt lên đầy thán phục.

7. Ốc giác Hà Tiên

Ốc giác còn được biết đến với tên gọi là ốc Hoàng đế, cơ thể được bao bọc bởi một lớp vỏ lớn, bên trong có rất nhiều thịt, phần cùi và ruột ốc đều có thể ăn được. Cùi ốc ăn dai dai giòn giòn giống miếng mề gà, còn ruột ốc lại có vị bùi bùi beo béo.

Món ốc giác Hà Tiên

Ốc giác có nhiều cách để chế biến như ốc nướng, ốc xào, ốc luộc… Mỗi cách chế biến lại đem lại một cảm giác về vị giác khác nhau nhưng vẫn không làm mất đi độ tươi ngon, mềm và thơm thơm, béo ngậy của con ốc. Ngồi bên bờ biển với một đĩa ốc giác nướng, kèm với chút bia tươi thì thật không còn gì thú vị bằng.

Quality Travel

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *