SUỐI NGUỒN

Quality Travel – Một ngày không vướng bận, bạn thơ thới lang thang vào núi. Không chủ ý, bạn lắng nghe tiếng rì rầm của rừng, ngắm những chùm quả dại căng mọng dưới nắng. Bạn phát hiện ra con suối nhỏ đang tự do dồn nước kia chính là người đã tạo nên những thanh âm rì rào nguyên sơ, thanh sạch.

Ngay lúc bấy giờ, lòng bạn bỗng trùng xuống trước dòng nước trong văn vắt đang tự do nhảy múa rộn ràng kia. Rõ ràng, dòng suối là một người bạn mới của bạn, một người bạn nhiệt thành và dịu dàng. Cả không gian lớn rộng và thâm u này, ngoài dòng suối, không có ai hiểu bạn, và cũng chẳng có ai yêu dòng suối bằng bạn. Nếu đã nhiều lần ngủ trong rừng, bạn sẽ trải nghiệm có đêm không sao ngủ được vì tiếng nước chảy rì rầm, và cũng có đêm không ngủ được vì tiếng rì rầm kia, không hiểu thế nào, bỗng im bặt. Bạn bâng khuâng lần trong bóng đêm ra suối. Suối vẫn chảy không ngừng nghỉ. Đâu đó có tiếng trượt chân trên đá cuội của một con thú đi ăn đêm. Cuộc sống luôn luôn tiếp diễn như dòng suối âm thầm chảy trôi, cho dù tâm trí bạn có lúc lãng đi, không cảm nhận, không lắng nghe được một điều gì…

Một dòng nước trong lành, tuôn chảy giữa nơi thâm sơn cùng cốc, không phiền luỵ đến ai, không vì cớ gì mà chảy, là hình ảnh nguyên thuỷ nhất của đời sống. Người Việt ta, trong ca dao, đã ví ”nghĩa mẹ” với dòng suối nguồn: Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một nhà thơ Nga từng viết rằng, người mẹ vào lúc sinh nở là cả một vũ trụ đơn độc. Tất cả, kể cả người đàn ông, đều bị gạt ra ngoài. Chỉ có bà, với những đau đớn quằn quại, vượt qua những cản trở, để tung một sinh thể nhỏ bé vào cuộc đời. Dù sau này, đứa bé có thể trở nên hoang toàng, thì đó chỉ là trò đùa nghịch của số phận, sự lừa dối của cuộc đời, còn trong trái tim bà, cuộc sống của đứa con vẫn như suối nguồn trong vắt, khởi từ bà, chảy ra mãi mãi.

Không gì có thể làm vẩn đục một dòng suối. Kẻ vô tâm lội qua, dòng nước tuy có ngầu lên, nhưng ngay lập tức, dòng nước mới lại chảy đến trong vắt. Và cũng không gì cản nổi một dòng suối. Nếu ngăn lại, nó sẽ tìm ra muôn vàn đường đi khác, sẽ thành nhiều dòng chảy khác.

Giờ đây, chỉ có mình bạn đứng bên dòng suối giữa rừng sâu. Dòng suối vẫn chảy, như máu đang nhịp nhàng cuộn qua trái tim bạn. Bạn sẽ nhìn mãi vào dòng suối kia, người bạn trong cô đơn lặng lẽ tràn đầy yêu thương…

PHÚC TRIÊM

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *